Tiết thanh minh

TS. Phạm Duy NghĩaBay cùng đàn sếu
06:26' SA - Thứ sáu, 31/07/2015

Tiết thanh minh, bạn nghĩ gì khi đốt nén nhang cho những người đã ngã xuống vì mảnh đất này. Tháng ba, con cháu sẽ nghĩ gì khi thế hệ chúng ta để lại hàng tỷ đôla tiền vay, lại bị rơi vãi qua những cây cầu nứt nẻ...

Ôi tháng ba, lớp lớp thế hệ trẻ thơ sẽ nghĩ gì khi cá độ bóng đá và chạy án nhoi nhói đau tim bạn đọc qua từng trang báo.

Tháng ba, sức mạnh nào đã giúp cái mầm non yếu chọc thủng lớp vỏ khô cứng mà chui ra khỏi hạt; ấy chính là sức sống, sức vươn lên.

PGS. TS. Phạm Duy Nghĩa

- Sinh năm 1965 tại Xuân Trường, Nam Định
- Tốt nghiệp thủ khoa đại học và bảo vệ luận án Tiến sĩ Luật tại Leipzig, CHLB Đức năm 1991
- Từ năm 1995 làm nghề dạy học tại Khoa Luật của Đại học Quốc gia Hà Nội
- Năm 2003 ông tham gia chương trình học tại Trường Luật – ĐH Harvard (Hoa Kỳ) theo học bổng quốc tế Fulbright.
- Ông có nhiều năm kinh nghiệm dạy học tại các trường ĐH nổi tiếng của Hoa Kỳ và Nhật Bản.
- Hiện nay, PGS.TS Phạm Duy Nghĩa đang là Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Luật kinh doanh – Khoa Luật – ĐHQG Hà Nội.

"... Một dân tộc biết suy tư, mơ ước và hành động để chế ngự đói nghèo và ganh đua với các dân tộc láng giềng là một dân tộc đang sống. Đóng cửa lại, tự cấp tự cung với đồng lúa và lệ làng, tự mãn với sự lạc điệu của riêng mình có lẽ là kẻ thù đáng sợ nhất của dân tộc chúng ta."

Cái sức sống ấy cũng có nơi đức tin của con người. Một dân tộc dù mất nước, dù bại trận, song nếu con người của họ còn giữ được niềm tin, từ tay không họ sẽ tạo dần lên sức mạnh bởi những giá trị liên kết triệu triệu con người.

Cái gọi là vốn xã hội đó đã giúp nhiều quốc gia châu Á từ nghèo hèn trở nên mạnh mẽ. Chúng ta có mạnh không, nếu chúng ta thiếu đức tin?

Bạn có nhìn thấy những chiếc ô tô sang trọng gầm rú giành lấy lối đi của người đi bộ hay thản nhiên đè nát giỏ cà chua vừa vô tình rơi xuống dưới anh mắt bàng hoàng của chị hàng rau. Ô tô là cái sản phẩm văn minh, nhập nó vào xứ ta không khó.

Song cái văn hóa ứng xử của kẻ ngồi sau vô lăng chẳng dễ học chút nào. Thì cũng thế, dưới chân tượng ông thống chế ở Đài Bắc tôi cũng nhìn thấy dòng chữ "của dân, do dân, vì dân" vay mượn của Lincoln, song làm cho quan chức buộc phải tuân thủ dân ý, và tự nguyện từ chức khi lương tâm cắn rứt đâu có dễ chút nào.

Dân có văn hóa của dân, quan có văn hóa của quan. Chỉ có điều văn hóa của người lãnh đạo chi phối nếp nghĩ và hành xử của xã hội, bởi nhân viên thường phải lựa theo thủ trưởng mà sống. Một nền công vụ đánh giá con người dựa trên chứng chỉ sẽ khuyến khích người ta chạy theo vô số tấm bằng.

Thì cũng vậy, tầng tầng lớp lớp cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm làm cho người ta phải tròn trịa để được vừa lòng. Tồi tệ hơn, khi cả bằng cấp và sự vừa lòng đều có thể mua được, thì nền công vụ vận hành theo kiểu đó mất tác dụng.

Sau nhiều thập kỷ nền Nho học suy tàn, tôn giáo cũng chìm nổi trong những biến động chính trị, dường như chúng ta ít có cơ hội suy ngẫm về những thang giá trị tạo nên văn hóa lãnh đạo của người làm quan.

Tiết thanh minh, nghĩ về người đã khuất cũng là nghĩ về mình. Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, dường như con đường làm quan phải bắt đầu lại từ việc học làm người.

Tiết thanh minh
ChúngTa.com @ Facebook
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: .
Tổng số người truy cập: .
Số người đang trực tuyến: .
.
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,